Saturday, January 6, 2007

ดอกไม้ควรคู่กับการดูแล

รุ่งอรุณของเช้าวันใหม่ ดวงอาทิตย์ค่อย ๆโผล่พ้นจากขอบฟ้า เสียงนกกาออกบินหากิน ผู้คนเริ่มควักไขว้กับการทำงานในตอนเช้า ดอกไม้คอยเบ่งบานเพื่อต้อนรับไออุ่นกับแสง แดดหลังจากหลับมาตลอดคืน ความอิ่มเอิบ ความชุ่มช่ำน้ำค้างยามเช้า ทำให้ดอกไม้ดูร่าเริง มีชีวิตชีวามากขึ้นบวกกับแสงแดดอ่อนๆ ดูแล้วชวนให้พิสมัยน่าชม
แต่จะมีใครสักกี่คนที่สังเกตคอยชื่นชมความงาม ต่างคนต่างเร่งรีบทำภาระหน้าที่ของตนเองให้เสร็จสิ้นให้ทันเวลาคงไม่มาเสียเวลากับดอกไม้เพียงไม่กี่ดอก แต่สำหรับคนที่ชื่นชอบและรักธรรมชาติเป็นชีวิตจิตใจอย่างคนชนบทคงจะใส่ใจและดูแลเป็นอย่างดี พยายามรดน้ำพรวนดิน บำรุงต้นไม้ดอกไม้ให้ชุ่มช่ำอยู่เสมอ


ดอกไม้คืออะไรใครรุ้บ้าง ดอกไม้คือสิ่งมีชีวิตเหมือนมนุษย์อย่างเราเพราะดอกไม้ต้องการน้ำแสงแดด อาหาร ปัจจัยที่คอยดูแลรากฐานของตนเองให้อยู่รอดปลอดภัยตามอายุขัยของมัน และในฐานะที่เราเป็นมนุษย์ปุถุชนคนหนึ่งที่สามารถดูลตนเองได้ และมีเวลาว่างเหลือจากภาระกิจของตนเองเราก็ควรสละเวลาที่เหลือหันมาดุแลสิ่งแวดล้อมรอบข้างอย่างต้นไม้หรือดอกไม้ที่เรามีอยุ่ให้สมกับคุรค่าของมัน

ในปัจจุบันไม้ดอกเริ่มหาอยากมากขึ้นเพระมีปัจจัยหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อม สภาพอากาศ ความเห็นแก่ตัวของมนุษย์บางกลุ่มที่ฉกฉวยเอาสมบัติของธรรมชาติไปเป็นของส่วนตัวมากกว่าประโยชน์ส่วนรวม จึงทำให้พันธุ์ดอกไม้ที่หาอยากบางชนิดสุยหายไปตามความเห็นตัวของกลุ่คนบางคน แต่ก็น่าดีใจที่สังคมไทยของเรายังมีบุคคลอีกมากมายที่ยังคอยช่วยอนุรักษ์ธรรมชาติและดอกไม้ ให้อยู่คู่กับสยามเมืองยิ้มของไทยและยังสร้างชื่อเสียงของดอกไม้ในเมืองไทยให้เป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติมากยิ่งขึ้น
ดอกไม้เป็นสิ่งที่สวยสดงดงาม สีสันโดดเด่นไปตามพรรณของดอกไม้แต่ละชนิด แต่ดอกไม้เป็นพืชที่ไม่สามารถอยู่ได้ยืนยาวเหมือนไม้ประดับ มันจะมีอายุจำกัดตามธรรมชาติของมันเอง จึงควรหมั่นดูแลรักษา ใส่ใจให้มากกว่านี้ เพื่อจะได้อยู่กับเราได้นาน ๆและเป็นที่เลื่องลือออกไปให้ทุกคนได้รู้จักว่าประเทศของเรายัง
มีดีอีกมากมาย

2 comments:

sanny said...

ขนาดดอกไม้ยังต้องมีคนดูแล แต่ถ้าอยากอยากมีใครเทตแคให้นึกถึง gclub

popmilkk said...

จริงค่ะ starvegas